Cách làm giá đỗ mập và ít dễ tại nhà chuẩn nhất - Thủ thuật tiện ích

Hot

Post Top Ad

Thứ Tư, 6 tháng 9, 2017

Cách làm giá đỗ mập và ít dễ tại nhà chuẩn nhất

Cách làm giá đỗ mập và ít dễ tại nhà bằng khăn

Giá đỗ là gì, ăn có tốt không?
 Giá đỗ là loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng như nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin C và E. Nó còn biết đến như là một thần dược giải độc cho cơ thể và hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh như bệnh lí tim mạch, cao huyết áp. Ngoài ra giá đỗ còn có tác dụng chữa yếu sinh lí, dùng để làm đẹp hay để giải độc rượu...
Cách làm giá đỗ

Giá đỗ được làm như thế nào?
Hiện nay giá đỗ bán tràn lan trên thị trường, bạn sẽ dễ dàng ra chợ để mua giá đỗ với giá rất rẻ. Thế nhưng do bán rẻ nên bạn rất dễ mua phải thực phẩm bẩn. Lắm bạn bảo em ra chợ chọn hàng nào bán giá đỗ mà dễ mọc tốt um thì mua. Đúng là nếu bạn chọn được hàng đó thì đó là giá đỗ không thuốc thật. Thế nhưng vẫn có hàng bán giá đỗ mập, ít dễ và cũng không hề dùng thuốc. Cụ thể như nhà mình, hihi. Mình nói thật chứ không phải viết để quảng cáo hay là để bán hàng cho bản thân.

Bài viết này mình sẽ chia sẻ cho các bạn công thức làm giá đỗ ngay tại nhà với công thức mình rút ra từ kinh nghiệm làm giá đỗ lâu năm của bản thân.

Đầu tiên các bạn cần chuẩn bị 2 chiếc khăn. Khăn giống khăn rửa mặt của bạn nhé. Tiếp đó bạn chuẩn bị thêm 2 tấm kính (hai tấm gì cũng được, miễn là nó phẳng).

Bây giờ bạn ra chợ mua đỗ xanh (đậu xanh) về. để tiến hành làm giá đỗ. Khi mua nên chọn đỗ mới. Để chọn được đỗ mới bạn để ý hạt đỗ không bị mốc mốc, những hạt đỗ vẫn còn ba via (giống như kiểu nó còn dính mấy cái gân gân liên kết giữa vỏ đỗ và hạt đỗ ấy). Nếu chỉ làm giá đỗ ăn 1 - 2 bữa thì bạn mua 1 lạng (khoảng 5-6 ngàn thôi)

Bạn cho đỗ vào chiếc giá, để dưới vòi nước dùng tay sát qua lại cho đỗ sạch bụi và nấm mốc, hơn nữa vỏ đỗ sẽ mỏng bớt đi do cọ sát. Việc làm này giúp kích thích mọc rễ và đây là lý do làm cho giá đỗ ít rễ. Tiếp đó bạn nhặt các hạt đỗ bị vỡ, bị sâu để tránh làm cho giá đỗ bị thối khi ủ. Bây giờ thì bạn cho đỗ vào bát, đổ nước ấm 50-60°C gần ngập bát rồi để nguyên đó 5 tiếng sau.

5 tiếng trôi qua bạn sẽ thấy hạt đỗ to gấp đôi lúc ban đầu, đã có hạt đỗ nứt ra. Nếu hạt đỗ k to lên và không có hiện tượng mọc dễ thì chắc chắn những hạt đỗ này đã chết phôi mầm. Vì thế khi ủ giá sẽ bị thối.

Bạn đổ nhẹ nhàng đỗ ra một cái rổ cho ráo nước (để khoảng 1 giờ). Cách làm này sẽ khiến cho giá đỗ phát triển nhanh hơn khi ủ.

1 giờ trôi qua bạn dải 1 cái khăn ra một mặt phẳng thăng bằng để tiến hành ủ giá. Dải đều đỗ lên trên, gấp nhẹ mép ngoài của khăn lại. Tiếp tục đặt chiếc khăn còn lại lên trên. Tưới nhẹ nhàng nước vào cho khăn ướt hết. Đặt miếng kính lên trên cùng và để nó vào nới tối nhất ở trong nhà bạn. Nếu không có tấm kính bạn hãy lấy cái khay trong ngăn mát tủ lạnh ra làm vật đè lên. Chú ý là vật đè lên nặng khoảng 1 →1,5kg thôi nhé. Việc đè vật nặng giúp kìm hãm sự phát triển chiều cao, tăng bề rộng làm cho giá đỗ mập.

Bây giờ là chờ đỗ phát triển thành giá đỗ thôi. Mỗi ngày bạn chỉ cần tưới nước cho nó 1 lần vào buổi sáng là đủ. Bước sang hết ngày thứ 2 bạn thấy giá đỗ mọc được khoảng 2cm. Lúc này bạn bỏ tấm kính đè trên khăn ra, để nguyên như vậy 5 tiếng nữa là thu hoạch được. Đây là áp dụng cho mùa hè, các mùa kia quá trình làm giá đỗ sẽ lâu hơn.

Với cách làm giá đỗ này mình đã thu được những cây giá đỗ mập và ít dễ và điều quan trọng là yên tâm khi ăn.
Chúc các bạn thành công nhé!

Từ khóa liên quan:
Cách ủ giá đậu xanh
Nguyên nhân làm giá đỗ bị thối
Cách làm giá đỗ trong thùng xốp
Cách ủ giá đỗ bằng cát
Kỹ thuật làm giá đỗ kinh doanh
Kinh nghiệm làm giá đỗ
Cách làm giá đỗ mập bằng máy
Làm giá đỗ bằng lá chuối

Người viết: Đỗ Thị Hải Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Top Ad